Search

ย้อนรอย ถุงมีชัย สู่ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดในสังคมไทย เนื่องในวันประชากรโลก - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

sampahdiberitain.blogspot.com

เมื่อวานนี้ วันที่ 11 กรกฎาคมของทุกปี คือวันประชากรโลก ที่ทั่วโลกรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าหากยังไม่มีการควบคุมจำนวนประชากรที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก็อาจทำให้ประชากรโลกมีจำนวนพุ่งถึง 1 หมื่นล้านคนในศตวรรษหน้านี้ ผู้สื่อข่าว3มิติ ได้พาย้อนไปดูตำนานถุงมีชัย จุดเริ่มต้นของการวางแผนครอบครัว

 

 

ย้อนกลับไปในปี 2517 ชายหนุ่มคนหนึ่งที่ชื่อว่า มีชัย วีระไวทยะ เดินทางไปตามชุมชนต่างๆ พร้อมกับถุงยางอนามัย เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนตระหนักถึงการคุมกำเนิด และ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จนถุงยางอนามัยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ถุงมีชัย

 

 

ตลอด 46 ปีของการสร้างการตระหนักรู้ ผ่านหลักสูตรการเรียนต่างๆ ใครจะเชื่อว่าสิ่งที่ดูขำขัน ทำให้ค่าเฉลี่ยการมีลูกของคนไทยลดลงจากเฉลี่ยครอบครัวละ 7 คน เหลือ 2 คนในปัจจุบัน อีกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ HIV ลดลงกว่าร้อยละ 90 ซึ่งถุงยางอนามัยกลายมาเป็นนัยยะสำคัญของเครื่องมือคุมกำเนิดให้ผู้คนเข้าถึงได้ง่ายนับแต่นั้น 

 

 

ข้อมูลจากอีกสมาคมหนึ่ง คือสมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุในปี พ.ศ. 2626 อาจมีประชากรเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านคนทั่วโลก จากเดิมที่ 7300 ล้านคน ซึ่งจะแออัดในประเทศกำลังพัฒนาแถบเอเชีย แอฟริกา และลาตินอเมริกา ดังนั้นครอบครัวที่เหมาะสมจึงควรมีลูกไม่เกิน 2 คน เพื่อเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพสังคม ซึ่งในอนาคตพวกเขาจะเข้ามาทดแทนแรงงานของพ่อและแม่สู่การสร้างสมดุลทางสังคม คงค่าเฉลี่ยจำนวนประชากร ตามแผนนโยบายยุทธศาสตร์ชาติปี 2513

 

 

ขณะเดียวกันภาครัฐควรมีนโยบายสนับสนุนการแก้ปัญหาคุณภาพชีวิต ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการลดความเหลื่อมล้ำเพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดมักเป็นการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ประกอบกับคู่สมรสมีบุตรช้าลงเฉลี่ยอายุ 35 ปีขึ้นไป พร้อมกับจำนวนผู้สูงวัยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

หากมนุษย์ยังจำเป็นต้องสืบพันธ์ เมื่อนั้นปัญหาด้านประชากรจะยังคงอยู่ให้แก้ไขตามแต่ละยุคของสังคมอย่างไม่จบสิ้น แต่หากมีการวางแผนครอบครัวที่ดีก็จะทำให้สังคมเกิดความสมดุลไปพร้อมกับคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างยั่งยืน ซึ่ง 11 กรกฎาคมของทุกปี ถือเป็นวันประชากรโลก

Let's block ads! (Why?)




July 12, 2020 at 10:45PM
https://ift.tt/329FWD3

ย้อนรอย ถุงมีชัย สู่ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดในสังคมไทย เนื่องในวันประชากรโลก - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

https://ift.tt/379f1ri


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ย้อนรอย ถุงมีชัย สู่ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดในสังคมไทย เนื่องในวันประชากรโลก - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.